ชาวเกาะจัดให้! CHAOKOH & MAE PLOY Enjoy Cooking Workshop 3 ทำของเหลือในตู้เย็น ให้เป็นเมนูเลอค่า

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา เมเม่ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรม Workshop กับทาง กะทิชาวเกาะ และ น้ำพริกแม่พลอย มาค่ะ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว สำหรับ CHAOKOH & MAE PLOY Enjoy Cooking Workshop ครั้งก่อน มีเชฟเต็งหนึ่ง มาสอนทำอาหาร ครั้งนี้ มีแขกรับเชิญคนสวย น้องแกรนด์ เดอะสตาร์ (กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า) นั่นเอง ที่มาร่วมทำอาหารไปด้วยกันกับผู้โชคดี และ พี่ ๆ Blogger และ สื่อมวลชน ณ โรงเรียนสอนทำอาหารวิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจการอาหารไทยและนานาชาติ (โรงเรียนสอนทำอาหาร TIFA ของ อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์)

 

 

CHAOKOH & MAE PLOY Enjoy Cooking Workshop ครั้งที่ 3 มีธีมเก๋ ๆ “เปลี่ยนกับข้าวเหลือใช้ ให้เป็นเมนูเลอค่าด้วย กะทิชาวเกาะ” มีโจทย์ 3 เมนู ค่ะ สารพัดหลนกะทิ, ห่อหมอไม่เคยลืม และ วุ้นกะทิผลไม้รวม ซึ่งต้องทำไปพร้อม ๆ กัน รอบนี้เริ่มกันตั้งแต่ปอกและหั่นผลไม้ ซอยพริก ซอยหอม ปั่นเครื่อง หั่นผัก ทำทุกขั้นตอน สำหรับมือใหม่หัดทำกับข้าวอย่างเรา มีสั่นกันเลย ดีที่มี teamwork ที่ดีค่ะ

 

CHAOKOH & MAE PLOY Enjoy Cooking Workshop 3

 

หลังจากที่ฟังเชฟบรีฟแล้ว ก็ได้เวลาไปที่ห้องครัว เชฟแนะนำไปทีละขั้นตอน โดยเริ่มจาก วุ้นกะทิผลไม้รวม หั่นผลไม้เป็นชิ้นเต๋า จากนั้นก็เอาผงวุ้นไปต้ม ระหว่างนั้นก็ เตรียมผัก และเครื่อง สำหรับอีก 2เมนู หลนกะทิ และ ห่อหมก ไปด้วย

 

เราช่วยกัน แบ่งงานกันอย่างมีระบบ ทำให้ทำงานคล่อง

 

ซึ่งตลอดการ Workshop ก็ได้รับความรู้รู้เรื่อง การเปลี่ยนกับข้าวเหลือใช้ในตู้เย็น ให้เป็นเมนูใหม่ ที่หน้าตาดี และ รสชาติอร่อย วัตถุดิบที่เลือกมาวันนี้ ส่วนใหญ่เราก็จะมีติดอยู่ในตู้เย็นอยู่แล้ว ส่วนรสชาติก็แล้วแต่คนจะชอบ ปรับสูตรได้ตามที่เราชอบค่ะ

 

เครื่องทำเมนู หลนกะทิ

ผักสด นำไปลวก เพื่อกินกับ หลนกะทิ

เครื่องทำเมนู ห่อหมก

 

ระหว่างที่กำลังเคี่ยว หลนกะทิ อยู่นั้น ก็ถาม น้องแกรนด์ ที่ยืนเตาข้าง ๆ ว่า ปกติทำกับข้าวทานมั้ย น้องแกรนด์ บอกว่า ทำเป็นแต่ง่าย ๆ ค่ะ พวกไข่เจียว หรือต้มบะหมี่สำเร็จรูป แต่ไม่ได้ทำกับข้าวจริงจัง ซึ่งดูจากท่าทางในการทำอาหารของแกรนด์วันนี้ กลับจากงานนี้ ต้องได้ลองนำไปทำบ้างล่ะ เพราะไม่ยากเลย

 

คุยกับแกรนด์ แบบใกล้ ๆ

เคี่ยว หลน … จนกว่าพริกหยวกจะเปลี่ยนสี และ นิ่ม

ระหว่างที่เคียวหลน เพื่อน ๆ ก็จัดผักที่ต้มไว้รอเลย

หลนจากของเหลือ … เข้มข้นถูกใจ

ปั่นเครื่องให้เข้ากัน ก็ได้ห่อหมก แล้ว เอาไปนึ่งต่อ

เนื้อห่อหมอ ฟูสวยงาม

แต่งหน้าห่อหมกให้สวยงาม

วุ้นใส่ผลไม้รอ แล้วไปแช่เย็น

พอเซ็ทตัว …. แล้วก็เอากะทิที่ต้มไว้ มาเทใส่ด้านบน

เอาไปแชเย็นต่อ จนได้เป้น วุ้นกะทิผลไม้รวม

 

ต้องขอขอบคุณ ทาง บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด อีกครั้งนะคะ ที่ชวนมาร่วมกิจกรรมทำอาหารสนุก ๆ แบบนี้ เป็นเมนูที่สามารถกลับมาทำได้อย่างง่าย ๆ เลย มีอะไรในตู้เย็น ก็นำมาปรุงกับส่วนผสมอย่าง กะทิชาวเกาะ น้ำพริกแม่พลอย วุ้นมะพร้าว ฯลฯ ได้ง่าย ๆ

 

ทำเสร็จ ก็ได้เมนูอาหารที่ทำกลับบ้านด้วย

พูดเลยว่า อร่อยมาก อิอิ

 

สำหรับคนที่พลาดการไป Cooking Workshop กับชาวเกาะ ทำตามคลิปนี้กันเลย กับเมนู “สารพัดหลนกะทิ” สามารถติดตามกิจกรรมอื่น ๆ ที่ Facebook ชาวเกาะ นะคะ หรือใครอยากได้สูตรเมนูอาหารวันนี้ comment ไว้นะ ^_^

 

 

 

(285)

เมเม่พาชิม