[cooking] หมูทอด…มื้อเช้า ทำง่ายๆ แบบไม่มัน

ช่วงอาทิตย์ที่แล้วเมเม่แวะซื้อกระดาษไว้ให้หม่าม๊าซับน้ำมันของทอดช่วงกินเจเลยเลือกซื้อกระดาษอเนกประสงค์ยี่ห้อ Maxmo (แม็กซ์โม่) คือยังไม่คุ้นชื่อยี่ห้อนี้ แต่เห็นชื่อน่าสนใจก็เลยลองซื้อมา แต่กลับมาบ้านแล้วลืมบอกหม่าม๊า ก็เลยยังไม่ได้ลองใช้ ^^” พอวันนี้สบโอกาสเอามาลองซะหน่อย

 

เหตุเกิดสดๆร้อนๆเมื่อเช้านี้เอง เรื่องของเรื่อง อยากกินหมูทอด แต่ว่าช่วงเย็นไม่มีเวลาจะทำกินเองเลยเพราะกว่าจะกลับบ้านก็ดึก มันต้องหมักหมูและเตรียมน้ำมัน แต่ด้วยความที่หม่าม๊าของเมเม่แนะนำว่า หมูน่ะหมักแป๊บเดียวก็ได้ ถ้าหมักนานเอาไว้ทำราดหน้า … ก็เลยตัดสินใจทำเช้านี้เลย (ก่อนมาทำงาน) ด้วยความที่เป็นช่วงเวลาเร่งด่วนสูตรหมูทอดวันนี้เลยเป็น “สูตรเฉพาะกิจ ทำง่าย กินง่าย” นะคะ

 

หลังจากที่เอาหมูชิ้นมาหมักกับเกลือและน้ำตาลนิดหน่อย หมูที่ใช้ก็เลือกส่วนเนื้อล้วนไม่ติดมันนะคะเพราะตอนเช้าไม่อยากกินอะไรมันๆเท่าไหร่ อ่อแล้วเลือก ทอดหมูแบบไม่คลุกแป้ง เพราะมันจะต้องใช้เวลานานขึ้น ให้สมกับที่เป็น หมูทอดเฉพาะกิจ ก็เพราะว่าจะได้ไม่มีกลิ่นน้ำปลาที่ทำให้ฉุนเกินไป และหลังจากหมักหมูทิ้งไว้แล้วเมเม่ก็ไปอาบน้ำสระผม พออาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ลงมาทอดหมูค่ะ

 

ขั้นแรกเราก็ตั้งน้ำมันให้ร้อนก่อนนะคะ เมเม่ใช้น้ำมันพืชนะคะวันนี้ และพอน้ำมันเดือด ก็ค่อยๆหยิบหมูใส่ลงกระทะทีละชิ้น เมเม่แบ่งทอดเป็น3-4 ครั้ง เพราะว่าไม่อยากให้หมูติดกัน ระหว่างทอด ก็เตรียมอุปกรณ์ ทั้งตะแกรงกรองน้ำมันและจานใส่หมูพร้อมวางกระดาษอเนกประสงค์ไว้ซับน้ำมันอีกทีด้วย เพราะ กระดาษอเนกประสงค์ Maxmo สามารถลดไขมันจากอาหารที่ทอดถึง 40% เลยทีเดียวนะ ทำให้เบาใจเรื่องไขมันในอาหารทอดเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ก็อดขำตัวเองไม่ได้ คือ ทอดหมูไป ชิมไป เกือบหมด ฮ่าๆๆๆๆ ล้อเล่นค่ะ คือว่าก็ทอดไปสะเด็ดน้ำมันไป ซับน้ำมันไป กินไป เพลินเลย

 

เคล็ดลับ: เผื่อใครอยากจะให้หมูทอดหอมอร่อยขึ้น อาจจะใส่กระเทียมลงไปด้วยในตอนหมัก จะทำหมูนั้นหอมขึ้น และรสชาติก็เข้มข้นขึ้นด้วย

 

พอทอดเสร็จ ช่วงที่หนักที่สุดคือ ช่วงเก็บกวาดล้างค่ะ คือปกติชอบทำแต่ไม่ชอบล้างตอนทอดน้ำมันก็กระเด็นเหมือนกันนะ เลอะเตานิดหน่อย ก็เอากระดาษมาเช็ดกระดาษอเนกประสงค์ถ้าจะเช็ดน้ำมัน ยังไม่ต้องชุบน้ำนะ ใช้แบบแห้งๆนี่แหละเช็ดเลย คราบมันติดมาหมดชอบจัง… มาดูที่จานหมูทอด น้ำมันก็ถูกซับออกมาเยอะเลยทีเดียวไหนๆก็ตื่นเช้า ทอดหมูทอด ก็เลยขอทำความสะอาดเตาและรอบๆเตาเล็กน้อยด้วยพื้นที่บริเวณครัวค่อนข้างจะมัน เลยไม่อยากใช้ผ้า เพราะคราบจะติดและลื่น เลยเอากระดาษของ maxmo มาใช้ดู ชุบน้ำนิดหน่อย เช็ดคราบออกมากเพียบ (ภาพดูน่ากลัว) แต่โอเคนะ ทำความสะอาดได้ดี ซึบซับได้ดี

 

นอกจากจะเอาไว้ใช้เช็คทำความสะอาดที่ครัวแล้ว ที่เห็นตรงฉลากเขาบอกว่ามีคุณสมบัติซึบซับพิเศษ เมเม่ก็เลยเอามาไว้ที่ออฟฟิศม้วนนึงด้วย เพราะที่ทำงานจะมีชอบเอาขนม อาหารมากินกันอยู่เรื่อยแล้วก่อนหน้านี้จะเปลืองมากเวลาใช้กระดาษเช็ดหน้ามาเช็คโต๊ะ เพราะมันไม่ซึบซับแต่ว่ากระดาษของ Maxmo ช่วยได้ดี อย่างเวลาซื้อกาแฟมาถ้าใช้กระดาษทั่วไปแป๊บเดียวกระดาษที่ใช้พันแก้วไว้ก็ยุ่ยแต่กระดาษของ Maxmo สามารถคลุมอยู่ได้นานกว่าปกติ โต๊ะก็ไม่เลอะด้วย

สรุปวันนี้ได้กินหมูทอดอร่อยๆ ฝีมือตัวเอง และได้ทำความสะอาดครัวไปในตัว สบายเลยเรา

(1935)

เมเม่พาชิม