เรื่องน่ารู้: 5 ข้อดีของ PC ที่คุณไม่อาจมองข้าม!

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือที่เราเรียกว่า PC (Personal Computer) ถือได้ว่าเป็นเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ที่เราคุ้นเคยกันมานาน ซึ่งหลาย ๆ คนก็ยังไว้เนื้อเชื่อใจให้เจ้า PC เป็นแก็ทเจ็ตคู่ใจต่อไป แม้จะมีคอมพิวเตอร์ไซส์กะทัดรัด พกพา เคลื่อนย้ายง่ายอย่างโน้ตบุกมาให้เลือก เหตุผลที่ PC ยังคงครองใจอยู่ก็เพราะ

 

pc3

 

เทียบสเปคกับราคาแล้วคุ้มกว่าเห็น ๆ

เจาะกันแบบจะ ๆ เป็นรูปธรรมกันเลยนะ สมมติว่า คุณตั้งงบไว้สัก 30,000 บาท แล้วอยากได้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ ทรงพลังไว้ใช้ทำงานและเล่นเกมกราฟิกหนัก ๆ แบบลื่นไหล คุณจะได้ Notebook ขนาดหน้าจอสัก 14 นิ้ว หรือ 15 นิ้ว สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5 ไม่ก็ i7 มาพร้อมกับกราฟิกการ์ดระดับกลาง ๆ

ในขณะที่คุณจะได้ PC ที่มีชิปประมวลผล AMD FX ระดับ 8 คอร์ พร้อมด้วยหน่วยความจำแรมขนาด 8GB จาก G.SKILL SNIPER รวมไปถึงในส่วนของกราฟิกการ์ดก็จะเป็น INNOVISION GTX660Ti ซึ่งตามสเปคนี้เมื่อเทียบกับ Notebook คุณต้องควักสตางค์มากกว่ากันเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว สรุปว่า ในเรื่องความคุ้มค่า PC มีมากกว่า Notebook แบบที่ใคร ๆ ก็สัมผัสได้

 

อัพเกรดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้ง่ายกว่า

PC มีความยืดหยุ่นในการอัพเกรดอุปกรณ์ภายใน ดังนั้น ในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์ของเราเริ่มมีความจุไม่มากพอ เราก็สามารถซื้อฮาร์ดดิสก์มาเพิ่มเติมได้ ซึ่งเคสส่วนมากจะเพิ่มฮาร์ดดิสก์ได้สูงสุดถึง 5 ลูกด้วยกัน หรือถ้าต้องการความเร็วในการทำงานที่สูงขึ้น จะเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือหากต้องการชิปประมวลผลซีพียูหรือกราฟิกการ์ดที่แรงขึ้น ก็ซื้อรุ่นใหม่ที่แรงกว่ามาใช้งานได้ทันที แถมของเดิมยังขายต่อในตลาดมือสองได้อีกด้วย ในขณะที่โน้ตบุ๊กนั้นอย่างมากก็อัพเกรดได้ที่แรมและฮาร์ดดิสก์เท่านั้น

ซ่อมง่าย ซ่อมถูก ดูแลง่ายกว่า

การที่เราสามารถถอดอุปกรณ์ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ของ PC ได้ง่ายกว่า Notebook ทำให้สามารถถอดชิ้นส่วนออกมาเป่าลมหรือปัดฝุ่นทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ทำให้ระบบระบายอากาศทำงานได้ดี ที่สำคัญยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่า เพราะไม่เกิดความร้อนสะสม และหากจะต้องซ่อมก็ถอดอุปกรณ์ไปซ่อมได้ง่ายกว่า และด้วยความมาตรฐานของรูปแบบอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ที่ไม่ค่อยมีความแตกต่างในแต่ละชิ้นส่วนมากเท่าไร จึงทำให้อะไหล่ต่างๆ และการซ่อมบำรุงนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเหมือน Notebook

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.lazada.co.th/shop-desktop-computer/hp/

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.lazada.co.th/shop-desktop-computer/hp/

 

ทนทาน ใช้งานได้นาน ประกันยาวกว่า

เป็นอีกข้อดีที่เห็นชัดๆ ด้วยสายตาว่าอุปกรณ์ของ PC นั้นมีขนาดใหญ่ ทั้งในส่วนของแผงวงจร พัดลมระบายความร้อน หรือฮีทซิงค์ระบายความร้อนต่างๆ ทำให้ฮาร์ดแวร์สึกหรอหรือเสื่อมสภาพได้น้อยกว่า Notebook ที่สำคัญยังมีการประกันชิ้นส่วนของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในระยะที่ยาวนานกว่า โดยเริ่มต้นที่ 1 ปี ไปจนถึง 3 ปี 5 ปี หรือตลอดการใช้งานก็มี

Overclock เครื่องได้ดีเป็นอิสระกว่า

ด้วยคุณสมบัติข้อนี้ ทำให้เราสามารถรีดประสิทธิภาพการทำงานของ PC ออกมาได้ สามารถปรับแต่งเครื่องให้ทำงานได้แรงและเร็วกว่า ด้วยการ Overclock ชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ด ไม่ต้องห่วงในเรื่องของความร้อนสะสมจนอุปกรณ์ภายในอื่น ๆ เสียหาย รวมไปถึงกรณีที่เราต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ก็สามารถติดตั้งชุดระบายความร้อนระดับสูงเพิ่มเติมได้ โดยไม่ทำให้การทำงานของเครื่องได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

 

ทั้งหมดนี้เป็น ข้อมูลพื้นฐาน ที่ช่วยให้คุณพิจารณาเลือกว่าจะใช้ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ Notebook ดี อย่างไรก็ตาม คุณคงต้องถามตัวเองก่อนว่า ลักษณะงานของคุณเป็นอย่างไร เช่น ถ้าคุณต้องใช้งานหนัก ใช้ความเร็ว และต้องการใช้งานที่สะดวกสบายกว่า ก็ต้องเลือก PC แต่ถ้าเป็นคนที่ต้องนำเสนองาน หรือต้องเอาไปที่ทำงาน ที่โรงเรียน หรืออยู่ข้างนอกมากกว่าในบ้าน ในออฟฟิศ ก็คงต้องใช้ Notebook ที่พกพาสะดวกกว่า

(1060)

เมเม่พาชิม